Cho thuê áo dài cưới, bưng quả, lễ tân, áo dài chụp ảnh, áo dài cho mẹ, vest nam, việt phục, áo bà ba, trang phục kỷ yếu số lượng lớn nhất TPHCM

Báo Trung Quốc gọi nón lá, áo dài Việt Nam là 'phong cách Trung Quốc'

Mới đây, mạng xã hội lan truyền bài viết của tờ China Daily đăng tải các thiết kế giống hệt áo dài Việt Nam đi kèm nón lá, mấn đội đầu và gọi đó là 'phong cách Trung Quốc' khiến nhiều người phẫn nộ.
Loạt trang phục giống hệt áo dài, nón lá của nhà mốt Trung Quốc khiến nhiều người Việt phẫn nộ /// ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH CHINA DAILY
Loạt trang phục giống hệt áo dài, nón lá của nhà mốt Trung Quốc khiến nhiều người Việt phẫn nộ
ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH CHINA DAILY
Mặc dù bộ sưu tập đến từ thương hiệu Ne Tiger (Trung Quốc) đã được giới thiệu trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Trung Quốc Xuân - Hè 2019 vào tháng 10.2018 song sự việc vẫn thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng.
Trong bài viết được China Daily đăng tải, người đọc dễ dàng nhận thấy hàng loạt thiết kế giống hệt áo dài Việt Nam từ kiểu dáng, họa tiết đến các phụ kiện đi kèm mang đậm dấu ấn văn hóa Việt như nón lá hay mấn đội đầu. Nhiều người Trung Quốc vẫn xem đây là “sườn xám” cách tân song có thể thấy hai loại trang phục này khác nhau về kiểu dáng, chiều dài tà áo cũng như cách kết hợp với các phụ kiện.
Báo Trung Quốc gọi nón lá, áo dài Việt Nam là 'phong cách Trung Quốc' - ảnh 1
Báo Trung gọi các thiết kế này là "phong cách Trung Quốc"
ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH CHINA DAILY
Đáng nói hơn, trang báo kể trên đề cập đến loạt thiết kế này với tiêu đề: Chinese style delights China S/S Fashion Week (tạm dịch: Phong cách Trung Quốc làm mê mẩn Tuần lễ thời trang Xuân - Hè). Cụm từ “Chinese style” (Phong cách Trung Quốc) khiến không ít người Việt phẫn nộ vì trang báo trên mặc định những trang phục này đều là phong cách của Trung Quốc. Nhiều người lo lắng cũng như không khỏi phẫn nộ với các "sáng tạo" từ nhà mốt xứ Trung và gọi đó là hành vi “ăn cắp văn hóa”.
Theo trang Xinhuanet, các thiết kế của Ne Tiger lấy cảm hứng từ trang phục thời Minh và sườn xám thời nhà Thanh sau đó kết hợp với các phụ kiện khác nhau như quần dài, mấn, nón để thêm phần độc đáo.
Báo Trung Quốc gọi nón lá, áo dài Việt Nam là 'phong cách Trung Quốc' - ảnh 2
Báo Trung Quốc gọi nón lá, áo dài Việt Nam là 'phong cách Trung Quốc' - ảnh 3
Báo Trung Quốc gọi nón lá, áo dài Việt Nam là 'phong cách Trung Quốc' - ảnh 4
Báo Trung Quốc gọi nón lá, áo dài Việt Nam là 'phong cách Trung Quốc' - ảnh 5
Loạt trang phục gây tranh cãi của nhà mốt Trung Quốc
ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH CHINA DAILY, GETTY
Theo Wiki, áo dài là một loại trang phục cách tân từ áo Ngũ thân và vốn được xem là trang phục truyền thống của người Việt Nam. Xuất hiện từ năm 1744 (thời Chúa Nguyễn Phúc Khoát - người có công sáng chế và định hình chiếc áo dài Việt Nam như hiện nay), áo dài đã đi qua bao thăng trầm lịch sử và trở thành trang phục quen thuộc trong cuộc sống đại chúng, biểu tượng của văn hóa Việt. “Áo dài” được đưa nguyên bản vào từ điển Oxford và được nhấn mạnh là trang phục của phụ nữ Việt.