Cho thuê áo dài cưới, bưng quả, lễ tân, áo dài chụp ảnh, áo dài cho mẹ, vest nam, việt phục, áo bà ba, trang phục kỷ yếu số lượng lớn nhất TPHCM

Phân tích cấu tạo áo ngũ thân lập lĩnh chuẩn cổ


Áo ngũ thân lập lĩnh được định hình từ thời chúa Nguyễn Phúc Khoát, được xem là tiền thân của áo dài ngày nay.

1.Thân áo
Được ghép bởi năm mảnh vải (năm thân): hai thân trước, hai thân sau, và thân con thứ năm nằm ở phía trước, bên phải người mặc.
Vạt áo xòe và cong, không may thẳng. Vì vậy khi mặc lên, hai bên tà cúp lại, không lộ hông, eo hay nhiều khoảng quần dưới đường xẻ tà như áo dài hiện đại.
2.Cúc áo
Áo ngũ thân có năm cúc, vị trí cụ thể như trên ảnh. Lỗi sai phổ biến là cúc thứ hai thường bị trễ xuống. Cúc thứ hai và cúc thứ nhất ở giữa cổ phải tạo thành một đường thẳng vuông góc với đường trung phùng (đường ráp vải giữa áo).
Cúc thường được làm từ kim loại, gỗ, đá quý... Tuyệt đối không sử dụng cúc vải to tết kiểu Trung Quốc.
3.Lớp áo
Mặc lót bên trong áo ngũ thân là lớp áo lót màu trắng.
4. Cổ áo
Cổ áo dựng vuông vắn hoặc vê tròn, ôm khít vào cổ.
Cổ áo lót trong may bằng vải mềm, cổ áo ngoài may cứng tạo độ đứng và ôm. Khi mặc lên, cổ áo lót trong cao hơn cổ áo ngũ thân.
Hiện nay, có một số chỗ may giả cổ( may thêm phần vải trắng lên cổ áo). Lưu ý khi đã mặc áo may giả cổ thì không mặc áo lót trong nữa.
5.Tay áo: 2 loại( thụng / chẽn)
Dù cho áo được may theo kiểu tay nào thì khi trải phẳng ra tay áo, vai áo vẫn phải nằm trên một đường thẳng
-Tay thụng: tay áo phải dài bằng hoặc hơn chiều dài tà áo (có thể chấm hoặc quét đất). Tay áo luôn là dạng hình chữ nhật, hai bề song song và không hề bó nách vì vậy khi chắp tay trước ngực sẽ có dạng hình vuông. Lỗi sai phổ biến của các nhà may hiện nay là may theo lối bó nách, khi chắp tay lại sẽ tạo thành hình tam giác.
*Áo ngũ thân tay thụng còn được gọi là áo tấc, áo lễ, áo thụng
-Tay chẽn: từ nách, tay áo thu hẹp dần và ôm vào cổ tay.
**Một số hình minh họa được dung trong bài do một thành viên không chuyên vẽ của trang vẽ ra. Có điều gì sai sót mong được mọi người góp ý!Phân tích cấu tạo áo ngũ thân lập lĩnh chuẩn cổ